Cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Cạnh tranh không lành mạnh là gì? Là một thuật ngữ và một nhánh của luật sở hữu trí tuệ áp dụng cho sự cạnh tranh không trung thực hoặc gian lận trong thương mại. Tìm hiểu thêm về các loại cạnh tranh không lành mạnh khác nhau và cách chúng hoạt động.

  • Vốn chủ sở hữu doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2014
  • Vốn chủ sở hữu là gì? Sự khác nhau giữa vốn chủ sở hữu và lợi nhuận giữ lại
  • Những lưu ý cần tránh khi mua bảo hiểm kinh doanh cho doanh nghiệp

Cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Cạnh tranh không lành mạnh giải quyết các trường hợp trong đó người tiêu dùng đã bị lừa dối hoặc các hành vi thương mại lừa đảo, cũng như các hành vi được tạo ra để hạn chế hoặc thay đổi doanh thu của công ty. Đây là hành động có thể và cần phải chịu trách nhiệm dân sự trước tòa án. Một số hình thức cạnh tranh không lành mạnh cũng là tội phạm.

Không công bằng không có nghĩa là giống nhau trong mọi tình huống. Nó có thể có các ý nghĩa khác nhau trong các môi trường kinh doanh khác nhau và tùy thuộc vào bản chất của thương mại. Ví dụ: cạnh tranh không lành mạnh trong môi trường cửa hàng bán lẻ có thể là một hành vi khác xa so với những gì một công ty dược phẩm có thể tham gia.

Bài viết liên quan  Hướng dẫn việc chia tài sản khi ly hôn

Cách thức hoạt động của cạnh tranh không lành mạnh

Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh thường được đặc trưng bởi sự lừa dối, đức tin xấu, gian lận hoặc áp bức — cạnh tranh khiến đối thủ bị cản trở hoặc ngăn cản tham gia thương mại thành công.

Họ bị coi là chống lại chính sách công vì có xu hướng cản trở cạnh tranh quá mức và điều này ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng. Luật cạnh tranh không lành mạnh đã được thiết lập để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp và giúp ngăn chặn việc buôn bán bất hợp pháp.

Luật cạnh tranh không lành mạnh không chỉ đơn giản là bảo vệ các doanh nghiệp cũng như không chỉ là lĩnh vực của các tập đoàn lớn. Các chủ doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng cá nhân cũng có thể bị tổn thương, cũng như trong các trường hợp mồi chài và chuyển đổi và các trường hợp liên quan đến việc thay thế trái phép. Pháp luật sẽ can thiệp vào các trường hợp người tiêu dùng bị tổn hại hoặc mất tiền, chẳng hạn như trong các trường hợp quảng cáo sai sự thật.

Các loại cạnh tranh không lành mạnh

Hãy coi cạnh tranh không lành mạnh như một chiếc ô lớn che phủ nhiều hành động lấn áp đối thủ. Một số hành động bao gồm:

Vi phạm nhãn hiệu

Điều này liên quan đến việc một doanh nghiệp sử dụng tài sản đã đăng ký nhãn hiệu của người khác mà không được phép. Một ví dụ về vi phạm nhãn hiệu là sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola trên hộp đựng nước ngọt do một nhà sản xuất nước giải khát cạnh tranh sản xuất.

Bài viết liên quan  Cách tạo kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp gia đình

Quảng cáo sai

Quảng cáo sai sự thật bao gồm việc đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm hoặc sai sự thật, chẳng hạn như một công ty đưa ra tuyên bố sai về khả năng giảm cân của một loại thuốc khi những tuyên bố đó chưa bao giờ được chứng minh.

Thay thế trái phép

Thay thế trái phép là khi người bán thay thế nhãn hiệu hàng hóa này bằng nhãn hiệu hàng hóa khác mà không được ủy quyền. Điều này có thể liên quan đến việc thay thế một chiếc túi xách giá rẻ bằng một chiếc túi xách hàng hiệu.

Mồi và chuyển chiến thuật

Chiến thuật mồi và chuyển đổi là một ví dụ khác của hành vi cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Giả sử một sản phẩm có nhu cầu cao được quảng cáo với giá rất hợp lý. Người mua sắm đổ xô vào cửa hàng để mua mặt hàng nhưng lại nhận được thông báo rằng nó đã được bán hết. Và người tiêu dung sẽ bị hướng sang 1 sản phẩm khác đắt hơn một chút. Tất nhiên người tiêu dung sẽ không nghi ngời và đa số đều đồng ý mua.

Chiếm đoạt bí mật thương mại

Chiếm đoạt bí mật thương mại là một ví dụ phổ biến khác của cạnh tranh không lành mạnh, chẳng hạn như ăn cắp công thức độc quyền của đối thủ cạnh tranh. Ví dụ cụ thể nhất là vụ việc liên quan đến KFC.

Bài viết liên quan  Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân không

Bán dưới chi phí

Bán dưới chi phí xảy ra khi một công ty cố ý và sẵn sàng bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng với giá thấp hơn giá thị trường. Một người bán lẻ có thể tính phí người tiêu dùng thấp hơn những gì họ đã trả cho một mặt hàng, dẫn đến lỗ.

Bán phá giá

Bán phá giá là một khái niệm tương tự với bán dưới phí. Nó liên quan đến việc bán sản phẩm ra nước ngoài với giá thấp hơn nhiều so với những gì họ sẽ mua ở thị trường địa phương.

Trên đây là bài viết về “Cạnh tranh không lành mạnh là gì?” do luật Inslaw biên soạn. Nếu thông qua bài này bạn đọc còn vướng mắc điều gì liên hệ với chúng tôi qua hotline: 09 61349060 hoặc mail: hangluatthanhcong@gmail.com chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn đang xem bài viết “Cạnh tranh không lành mạnh là gì: Khái niệm, hành vi, cách xử lý như thế nào?” tại chuyên mục “Tin sở hữu trí tuệ”

About The Author

Xem các đơn hàng khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.